kho hang gia dung kinh mau cuong luc tham san o to doc bao sửa tivi Trung Quốc xây thêm sân bay quân sự trên Biển Đông? | Tin Nhanh 247

Trung Quốc xây thêm sân bay quân sự trên Biển Đông?

Tin tuc từ trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Trung Quốc đã xây dựng một đường băng dài 3.000 mét trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross) thuộc cụm Nam Yết. Đây là phi đạo dài nhất ở khu vực Trường Sa, có thể sử dụng cho các hoạt động tác chiến.

Asia Maritime Transparency Initiative thuộc CSIS cho biết, việc xây dựng phi đạo tại Trường Sa đã có từ gần 40 năm qua, và bốn nước đang đòi hỏi chủ quyền đều sở hữu các đường băng. Nhưng Trung Quốc bị tố cáo muốn tạo lợi thế cho yêu sách chủ quyền của mình, qua các chương trình bồi đắp đảo nhân tạo, gây căng thẳng tại Biển Đông.

Trên trang chủ của mình, CSIS cho biết đường băng của Bắc Kinh trên Đá Chữ Thập đang trong "giai đoạn hoàn tất" sau khi khởi công vào năm ngoái.

Hình ảnh Đá Chữ Thập được chụp từ máy bay do thám Hoa Kỳ P-8A Poseidon, ngày 21/05/2015.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đang ồ ạt bồi đắp, xây dựng trái phép trên Đá Subi (Xu Bi) cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đến nay Trung Quốc đã bồi đắp gần 4 triệu m2 đất tại đây. Theo CSIS, rất có thể Bắc Kinh sẽ sớm xây thêm một đường băng nữa ở Đá Xu Bi..

Nhà phân tích địa chính trị Victor Robert Lee nhận định, các bức ảnh vệ tinh cho thấy đường băng trên Đá Xu Bi có thể dài tới 3.000m và rộng 250m. Một đường băng lớn như vậy có kích thước tương đương đường băng của Mỹ trên đảo Guam, có thể tiếp nhận nhũng máy bay ném bom hạng nặng như "pháo đài bay" B-52.

CSIS đánh giá: "Một căn cứ không quân của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập có thể gia tăng khả năng phòng bị, giúp Bắc Kinh triển khai các phi cơ thám thính trên biển và các phi đội chiến đấu cơ trong khu vực. Như vậy Trung Quốc có thể dễ dàng sử dụng các căn cứ không quân để tuần tra hoặc tung ra các hoạt động tấn công giới hạn vào các quốc gia khác đang đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông, thậm chí cả các cơ sở của Hoa Kỳ".

Thời gian qua, Trung Quốc đã bồi đắp một lượng cát khổng lồ để mở rộng và gia cố các rạn san hô ở Trường Sa, xây dựng các công trình mà theo Bắc Kinh là nhằm xúc tiến an toàn hàng hải, nghiên cứu khoa học, cũng như các mục đích quân sự. Đồng thời các quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng không ngớt phân bua rằng họ chỉ là "người bị hại".

Thậm chí vào thứ Năm tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) còn tuyên bố : "Phía Mỹ làm ngơ và bóp méo các sự kiện, dùng ‘‘mối đe dọa từ Trung Quốc’’ để gieo rắc bất đồng giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng tại Biển Đông. Chúng tôi cực lực phản đối hành động này". Cách hành xử "gắp lửa bỏ tay người" của Bắc Kinh khiến người ta phải ngạc nhiên.

Theo :  an ninh thế giới

Related

Thế giới 5442228905395172156

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Đọc nhiều

Bài mới đăng

item